Liệu 2025 có phải năm bản lề AI Agents “thay thế” con người?

Báo cáo mới nhất về xu hướng công việc (Work Trend Index Annual Report) của Microsoft tiết lộ một sự thật đáng kinh ngạc: các công ty tiên phong ứng dụng AI (“Frontier Firms”) không chỉ có khả năng phát triển mạnh mẽ cao gần gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu (71% so với 37%), mà nhân viên của họ còn cảm thấy công việc ý nghĩa hơn và đặc biệt là ít lo sợ bị AI thay thế hơn đáng kể (21% so với 38%).

Báo cáo này vẽ nên một bức tranh tương lai nơi các AI agents không còn là thử nghiệm mà là cốt lõi vận hành. Nhưng liệu bức tranh đó có hoàn toàn màu hồng?

Một vài điểm chính rút ra từ báo cáo

  • Nghịch lý năng suất: lãnh đạo yêu cầu năng suất cao hơn (53%) trong khi 80% nhân sự (cả sếp và nhân viên) cảm thấy kiệt sức, thiếu thời gian. Công việc đang trở nên rối hơn bao giờ hết (thường xuyên bị gián đoạn mỗi 2 phút vì các lý do khách quan như email, họp hay chat).
  • “Frontier Firms” ra đời: một mô hình công ty mới dựa trên AI (intelligence on tap) để xoá lấp thiếu hụt trong năng suất nói trên
  • 3 giai đoạn phát triển: (1) Người và trợ lý AI (2) Người và agents phối hợp làm việc (3) Người quản, agents làm.
  • 82% lãnh đạo tin rằng “lao động số” (digital labor/agents) sẽ giúp mở rộng năng lực trong 1-1.5 năm tới. Gần một nửa (46%) đã dùng agent để tự động hóa các quy trình.
  • Kiến thức về AI (AI literacy) trở thành kỹ năng được yêu cầu số 1 năm 2025. Ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo là nâng cấp kỹ năng cho nhân viên hiện tại (47%).
  • Lãnh đạo đi trước nhân viên trong tư duy ứng dụng AI agents: lãnh đạo quen thuộc hơn với agents (67% vs 40%), tin tưởng AI hơn cho công việc quan trọng (78% vs 66%), và nhìn nhận AI là yếu tố thúc đẩy sự nghiệp rõ rệt hơn (79% vs 67%)
  • Dịch vụ khách hàng, marketing, và phát triển sản phẩm là top 3 lĩnh vực được ưu tiên đầu tư ứng dụng AI agents.
  • Báo cáo nhấn mạnh 2025 là năm bản lề của việc AI Agents tham gia lực lượng lao động.

Một số góc nhìn phản biện cần cân nhắc

  • Ai viết báo cáo? Microsoft, một trong những ông lớn đầu tư rất nhiều vào AI. Hẳn nhiên báo cáo sẽ có một sự thiên vị không nhẹ?
  • Dữ liệu khảo sát và telemetry từ Microsoft 365 có thực sự đại diện cho mọi loại hình công việc và công ty trên toàn cầu?
  • Phải chăng quá lạc quan? Báo cáo nhấn mạnh lợi ích và sự tất yếu của agents. Liệu có đủ cân bằng khi nói về rủi ro, thách thức thực tế (chi phí, đạo đức, bảo mật), và các mặt trái tiềm ẩn? Tôi nghĩ nên có một cách tiếp cận an toàn hơn, Anthropic đang có vẻ đi đúng hướng hơn trong cách tiếp cận này và các công ty nên học theo.
  • Khả năng áp dụng: Các bài học từ “Frontier Firms” (thường là các công ty công nghệ hoặc đã đầu tư mạnh vào AI) có dễ dàng áp dụng cho các doanh nghiệp truyền thống, quy mô nhỏ hơn với nguồn lực hạn chế?

Link download báo cáo

Cần được tư vấn về triển khai AI Agents

Nếu muốn được tư vấn thêm về cách triển khai AI Agents cho doanh nghiệp hay cá nhân, các bạn cứ liên hệ nhé. Công ty mình cũng đã thành công triển khai khá nhiều ứng dụng AI cho các khách hàng trong và ngoài nước như AI chat bot hay AI agents phục vụ cho business workflow.

Lĩnh vực này còn khá mới mẻ và liên tục thay đổi xu hướng, nhưng nên bắt đầu sớm vì cơn sóng AI được dự đoán sẽ nhanh và mạnh mẽ hơn các làn sóng social media, điện thoại thông minh, hay dot com trước đó rất nhiều.