Chuyện có thật, “GIỎI” AI nhưng vẫn MẤT VIỆC

Công ty mình có làm việc với 1 đối tác cũng gần 10 năm rồi. Rất chi là hợp tính, hợp tình với nhau. Một bên thì bán hàng và thiết kế, một bên thì lập trình (bên mình).

Dạo gần đây PM cũ của họ nghỉ, nên có 1 bạn B vào thử việc. Bạn B được giới thiệu là khá kỹ thuật và rành AI.

Mới đầu thấy cũng ổn, chỉ hơi lạ là bạn này nói năng như cái máy. Tiếng Anh chuẩn chỉnh nhưng như robot. Bên mình đoán là dùng AI, nhưng cũng kệ thôi, ai chẳng thế.

Được một thời gian thì team bắt đầu thấy “cấn”.

Mỗi lần bên mình đưa ra đề xuất hay hỏi ý kiến, bạn B lại quay qua… hỏi AI. Xong copy nguyên si câu trả lời paste lại. Thành ra đáp án thì lúc nào cũng rất bài bản, chuẩn chỉnh theo lý thuyết, nhưng nó cực kỳ chung chung và xa rời thực tế.

Ví dụ điển hình: Team mình nói khó tối ưu tốc độ 1 trang TMĐT được yêu cầu. Bạn B nhanh nhảu hỏi AI và đưa ra một lô giải pháp rất “sách vở”. Khổ nỗi, trang đó khách đã lỡ cài cả đống extensions rất nặng, không thể tối ưu cho Google được. Muốn giải quyết phải thuyết phục khách gỡ bớt hoặc code lại các chức năng đó cho tối ưu.

Câu trả lời của AI (và của B) hoàn toàn bỏ qua yếu tố cốt lõi này, và khăng khăng việc tối ưu hoá là khả thi với nền tảng đó.

Đây là vấn đề của các bạn lạm dụng AI mà không có kiến thức nền, hoặc không kiểm tra kỹ đáp án. Rất nguy hiểm, và rất hời hợt. Người làm việc cùng cũng rất khó chịu.

Không ai thích làm việc với 1 cái máy vô hồn cả. Chúng ta muốn làm việc với những người có cảm xúc, có ý kiến rõ ràng. Nếu thích làm với AI, tự mình cũng hỏi được mà.

Hai tháng sau, bên đối tác bảo bạn B không qua được kỳ thử việc. Lý do là bạn không hoà hợp với văn hoá, hay nói rõ hơn là không có khả năng team work đội nhóm.

Photo by Alex Knight on Unsplash

https://lifechange.vn/gioi-ai-nhung-van-mat-viec/